หน้าแรก     บทความ     Marketing     ความเปลี่ยนแปลงจาก Software asset serivce เป็น Subsciption model สู่แก่นของการทำ Modern Marketing ในมุมมอง adobe

ความเปลี่ยนแปลงจาก Software asset serivce เป็น Subsciption model สู่แก่นของการทำ Modern Marketing ในมุมมอง adobe
Marketing

ความเปลี่ยนแปลงจาก Software asset serivce เป็น Subsciption model สู่แก่นของการทำ Modern Marketing ในมุมมอง adobe

3 ปี ที่แล้ว

เริ่มต้นกันที่หลาย ๆ ท่านอาจจะสงสัยว่า ทำไมผมถึงหยิบเรื่องราวแนวคิดจาก CMO(chief marketing officer หรือผู้บริหารฝ่ายการตลาด) ของ Adobe มาเล่าโยงกับการทำ Modern Marketing นั้นก็คือ จุดเด่น 2 จุดหลักของบริษัท จะเป็นอะไรบ้างเรามาลองดูกันนะครับ


  • การทำ Digital Transformation ให้กับตนเอง 

 อย่างที่ทราบว่า เริ่มต้นเดิมที Adobe เป็นบริษัทที่ขายซอฟต์แวร์แบบแผ่น CD จากนั้นก็ปรับตัวเองมาเป็น Software as a Service (SaaS) โดยทำเป็น Subscription-based (ไม่ได้ซื้อผูกขาด แต่เป็นการจ่ายค่าบริการในการใช้งาน) ซึ่งผมมองว่า นี่แหล่ะ คือ Digital Transformation เพราะไม่เพียงแค่มีการเปลี่ยนแปลงของสิรค้า แต่เป็นการเปลี่ยนแปลงในวิธีการทำธุรกิจ


  • แก้ปัญหา จนนำมาสู่โอกาสการสร้างธุรกิจตัวใหม่

พอ Adobe เปลี่ยนมาเป็น Subscription SaaS การทำ Digital Marketing จึงกลายเป็นสิ่งสำคัญ  ทั้งการสั้งซื้อสินค้าของลูกค้า จนถึงรักษาให้ลูกค้าใช้งานต่อเนื่องโดนไม่ยกเลิกสมาชิก ซึ่งนำไปสู่อีกหนึ่งที่มาของการพัฒนาผลิตภัณฑ์ตัวใหม่สำหรับสายงาน Marketing Technology

หลังจากได้เห็นความเก่งของ Adobe ไปแล้วนั้น ผมจะเริ่มต้นอธิบาย 7 แนวคิดในการทำ Modern Marketing ของ CMO บริษัทนี้กันนั้นครับ

Modern Marketing ไม่ใช่เรื่องของ Technology เพียงอย่างเดียว

เมื่อพูดถึง Modern Marketing หลายท่านจะนึกถึงเรื่องเทคโนโลยีความทันสมัยเพียงอย่างเดียว แต่แท้อันที่จริงแล้ว Modern Marketing คือ เรื่องของการตามให้ทันกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ในโลกออนไลน์ ทั้งในของลูกค้า และของธุรกิจ

อย่างในเคสของ Adobe เองนั่นก็ คือ การเปลี่ยน Business Model ใหม่ ซึ่งทำให้ต้องปรับรูปแบบของ Marketing ทั้งหมด เพื่อตอบรับกับรูปแบบ Subscription Marketing และจะต้องตอบโจทย์วงจร Discover > Try > Buy > Use > Renew

Customer Education & Expectation Management

เมื่อมีความเปลี่ยนแปลงหรืออัพเดตเทรนท์ใหม่ ๆ ขึ้น หากบริษัทของเราเป็นผู้ริเริ่มเรื่องนั้น ๆ เป็นคนแรก ๆ การเข้าใจ Customer Education (การให้ความรู้ความเข้าใจกับลูกค้า) จึงสำคัญอย่างมาก

ยกตัวอย่างจาก Adobe จากที่ได้เปลี่ยน Business Model ใหม่ ช่วงแรกลูกค้าก็เกิดความไม่พอใจอย่างมาก แต่ทาง CMO ก็ได้เข้ามาดูแลลูกค้า โดยการให้ข้อมูล ความรู้ และการใช้งานที่ง่ายของสินค้าตัวใหม่ ทั้งในรูปแบบ Social Medie Online และ Ofline อย่างการจัดอีเวนต์เองก็ตามครับ

Unified Company’s Dashboard 

เมื่อตัวสินค้าเป็นสินค้าออนไลน์ และการตลาดก็เน้น Digital Marketing เป็นหลัก Adobe เอง จึงให้ความสำคัญกับการเก็บข้อมูลทั้งหมด และพนักงานของAdobe เองก็มีสิทธิ์เข้าถึง Dashboard เหล่านี้เพื่อเข้าใจสถานการณ์ของบริษัทตลอดเวลา

Data & Testing 

การเก็บข้อมูลเป็นเรื่องพื้นฐานที่ต้องทำอยู่แล้วในวงการธุรกิจ แต่ในด้าน Product การทำ Beta testing กับลูกค้า ก็สำคัญเช่นกัน นั้นก็เพื่อเก็บฟีดแบ็กลูกค้าเพื่อเป็นการสร้าง Product roadmap

ในมุมของ Marketing mix บริษัทอย่าง Adobe ก็ได้ทำโมเดลด้านเศรษฐศาสตร์และคณิตศาสตร์ เพื่อทดสอบ และคาดการณ์การเลือกลงทุนใน Media ต่างๆ เช่นกัน 


สุดท้ายในมุม Marketing ทาง Adobe เองก็ใช้ Data ทำ Segmentation models โดยมีปัจจัยกำหนด เช่น ประเภทของContent ที่คน Engagement มากที่สุดของ Customer Journey เพื่อสร้างประสบการณ์แบบ Personalized

ผู้นำในยุค Modern Marketing

การที่จะเป็น Leader ด้าน Modern Marketing ไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ คุณจะต้องรับบทบาทในเรื่องต่อไปนี้ให้ได้ด้วยนะครับ ลองมาดูกัน


  • Chief Customer Officer  ความสำเร็จของลูกค้า คือ ความสำเร็จของคุณ 
  • Chief Experience Officer  สร้างประสบการณ์ที่ดีและรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าของเรา
  • Chief Growth Officer ขับเคลื่อนธุรกิจให้ได้ตัวเลขที่เติบโตขึ้นเรื่อย ๆ 

นอกจากนี้อย่าลืมเรื่องของ Design นะครับ นักการตลาดที่ดีควรรู้จักนำ Design มาใช้งานควบคู่กับ Customer Insight และ Big data ที่มีอยู่

ลงทุนใน Talents และ การบาลานซ์ Talents เพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ 

ผมต้องขออนุญาตรวม 2 ข้อ นี้มาอธิบายรวมทั้งกันนะครับ เพราะจริง ๆ แล้วมีความเชื่อมโยงกันอยู่ นั้นก็คือ การพูดถึง Talents นั่นเอง คำสำคัญของ Talents ที่เหล่า CMO มองต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า Talent ที่ใช่ นำไปสู่ปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการขับเคลื่อนการเติบโตของธุรกิจ  


แล้ว Talent ที่ใช่ มีคุณสมบัติอย่างไรกันล่ะ ? 

  • จะต้องเป็นผู้ที่ดึงศักยภาพจากสมองซีกซ้ายและซีกขวาได้เป็นอย่างดี 
  • มี Mindset ที่ไม่กลัวการทดลอง 
  • มีความกล้าท้าทายในสิ่งเดิม ๆ 
  • ต้องรู้จักใช้ Data insight 
  • ผสมผสานความคิดสร้างสรรค์ให้เกิดสิ่งใหม่ 
  • ให้ความสำคัญในเรื่อง Customer Experience และ Growth ของธุรกิจ

ดังนั้น คำว่าการตลาดยุคใหม่ หรือ Modern Marketing จึงเป็นคำนิยามที่ทำให้นักการตลาดได้นำเทคโนโลยีมาเป็นเครื่องมือนึงในการทำ Marketing ในทันกับความทันสมัยในตอนนี้ โดยเริ่มต้นจาก โครงสร้างภายในองค์กรที่ดี โดยจะต้อง เลือกกลุ่มเป้าหมายที่เหมาะสมกับองค์ก เป็นที่ตั้ง และอย่าลืมใส่ใจวัฒนธรรมองค์กรควบคู่กันไป จึงจะทำให้เกิดความเชื่อมโยงองค์กรกับกลุ่มเป้าหมาย กลายเป็นที่รัก น่าคบหาและสร้างประโยชน์สูงสุดให้ทั้งสองฝ่าย  แน่นอนว่าจุดมุ่งหมายแท้จริงแล้ว ก็คือ การผลักดันธุรกิจของคุณให้เติบโตแข็งแรง และสามารถปรับตัวได้ในทุกการเปลี่ยนแปลงครับผม