หน้าแรก     บทความ     Marketing     ทำความเข้าใจกลุ่มเป้าหมายด้วย Cold, Warm, Hot Audience

ทำความเข้าใจกลุ่มเป้าหมายด้วย Cold, Warm, Hot Audience
Marketing

ทำความเข้าใจกลุ่มเป้าหมายด้วย Cold, Warm, Hot Audience

3 ปี ที่แล้ว

คุณเคยได้ยินคำว่า ”โฆษณาแบบหนึ่งเหมาะกับกลุ่มคนกลุ่มหนึ่ง“ กันบ้างไหมครับ ณ ปัจจุบันเรียกได้ว่าการโฆษณามีความเข้มข้นมากขึ้น โฆษณาหนึ่งควรเหมาะกับกลุ่มคนกลุ่มหนึ่งไม่สามารถใช้ได้ทุกกลุ่ม ดังนั้นจึงเกิด ทฤษฎี cold, warm, hot audience เนื่องจาก การที่เราจะทำให้คนๆซื้อสินค้าเรานั้น ไม่ใช้แค่ลูกค้าเห็นแล้วจะซื้อทันที คนเหล่านั้นจะต้องรู้จักเรา เชื่อถือเรา ก่อนที่จะซื้อ เพราะตอนนี้ลูกค้าตัวเลือกอย่างหลากหลาย


วันนี้เราจะมาพูดถึงวิธีการเจาะกลุ่มเป้าหมายทั้ง 3 แบบพร้อมวิธีการสื่อสารกับคนเหล่านั้น

1. Cold Audience

Cold Audience กลุ่มนี้จะเป็นคนที่ไม่เคยรู้จักแบรนด์หรือสินค้าเรามาก่อนเลย

ไม่รู้ว่าเราทำอะไร เป็นใคร ขายอะไร เพราะฉะนั้นส่วนใหญ่กลุ่มนี้เราจะไม่สามารถ hardsell เขาได้เนื่องจากจะก่อให้เกิดความรำคาญดังนั้น สิ่งที่คุณควรสื่อสารกับ Cold Audience การแนะนำตัวเป็นสิ่งสำคัญสำหรับสื่อสารหากลุ่มคน Cold Audience   เสมือนว่าเราเป็นเพื่อนใหม่ของลูกค้า  สื่อสารออกไปว่าเราเป็นใคร ทำอะไร ช่วยอะไรเขาได้ ทำให้ลูกค้าเกิดการจดจำตัวตนที่เราให้กับลูกค้า

2. Warm Audience

Warm Audience คือกลุ่มที่รู้ว่าเราเป็นคือ ทำอะไร ช่วยอะไรเขาได้ เรียกง่ายๆว่ารู้จักกันมาแล้วแต่ยังไม่พร้อมที่จะซื้อสินค้าหรือบริการของเรา ดังนั้น สิ่งที่คุณควรสื่อสารกับ Warm Audience คนกลุ่มนี้นั้นเราเชื่อได้เลยว่าเขามีความสนใจหรือมีบางสิ่งที่ทำให้รู้จักและสนใจเรา เช่นอาจจะเคยดูวีดีโอของเราเกิน 10 วินาที เป็นต้น ซึ่งเราควรจะสร้างความเชื่อมั่นให้กับคนกลุ่มนี้ด้วยโฆษณาที่เป็นแบบ Re-targeting ด้วยการรีวิวจากผู้ใช้จริงทำให้คนเหล่านั้นเกิดความมั่นใจในการใช้บริการของเรามากขึ้น

3. Hot Audience

Hot Audience เป็นกลุ่มที่เราต้องการที่สุดเพราะ กลุ่มคนเหล่านี้ทราบถึงสินค้าเราดี อยากแก้ไขปัญหาของพวกเขาเต็มทนแล้วเรียกง่ายๆว่า ฉันพร้อมจะซื้อแล้วนะ

ดังนั้น สิ่งที่คุณควรสื่อสารกับ Hot Audience สิ่งที่เราควรสื่อสารกับคนที่พร้อมจะซื้อแล้วคือ การที่เรา Offer สิทธิพิเศษต่างๆให้กับกลุ่มเป้าหมายพร้อมมีปุ่มที่ทำให้เกิด call to action ทำสามารถลิงค์เข้าหน้ากรอกข้อมูลหรือหน้าสั่งซื้อสินค้า