หน้าแรก     บทความ     Marketing     อยากติดหน้าหนึ่ง SEO กับ Google Adwords ใช้แบบไหนดีกว่ากัน!

อยากติดหน้าหนึ่ง SEO กับ Google Adwords ใช้แบบไหนดีกว่ากัน!
Marketing

อยากติดหน้าหนึ่ง SEO กับ Google Adwords ใช้แบบไหนดีกว่ากัน!

5 ปี ที่แล้ว

สำหรับเจ้าของกิจการที่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเองน่าจะต้องเคยได้ยินคำว่า “SEO” หรือ “Google Adwords” มาบ้างไม่มากก็น้อย แต่ถ้าคุณแค่ได้ยินผ่านๆหรืออาจจะไม่เคยได้ยินเลย ไม่เป็นไรครับวันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับเจ้าสองตัวนี้ไปพร้อมๆกัน พร้อมเทียบกับให้เห็นกันจะๆไปเลยว่าแบบไหนดีกว่ากัน!


สารบัญน่ารู้

SEO คืออะไร ?? 

SEO (Search Engine Optimization) คือ การทำให้เว็บไซต์ของเราติดหน้าหนึ่งโดยการบอกกับบอทของ Search Engine ที่เข้ามาเก็บข้อมูลว่า เว็บไซต์หรือหน้านั้นๆของเราต้องการจะสื่อถึงเรื่องอะไร ต้องการบอกรายละเอียดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หรือบริการว่าอย่างไรบ้าง โดยเริ่มตั้งแต่การวิเคราะห์คีย์เวิร์ด, การเขียนคอนเทนต์, การส้ราง Backlink ฯลฯ ซึ่งการทำ SEO จะต้องใช้ความเชี่ยวชาญ, ความขยัน และเวลาที่มากพอในระดับหนึ่ง จึงจะเห็นผลทำให้เว็บไซต์ของเราไปติดอยู่บนอันดับดีๆ(ขึ้นอยู่กับความยากของการแข่งขัน แต่โดยทั่วไปจะใช้เวลาไม่น้อยไปกว่า 1 เดือน) อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่

ข้อดี SEO 

  • ไม่มีค่าใช้จ่าย 
  • เมื่อทำให้เว็บไซต์ติดหน้าหนึ่งด้วยการทำ SEO แล้วส่วนใหญ่จะติดอันดับดีๆเป็นเวลานาน

ข้อเสีย SEO

  • ต้องรอเป็นระยะเวลานาน กว่าเว็บไวต์จะติดอันดับดีๆ
  • การทำ SEO ต้องมีความเชี่ยวชาญในระดับหนึ่ง
  • ต้องคอยหมั่นทำ SEO อยู่อย่างสม่ำเสมอ

Google Adwords คืออะไร ??

Google Adwords คือ การไปซื้อพื้นที่โฆษณากับ Google มีมากมายหลากหลายรูปแบบ เช่น วิดิโอ, รูปภาพ, ตัวหนังสือ โดยเราจะสามารถกำหนดราคา, ระยะเวลา หรือแม้แต่จะให้โฆษณาไปปรากฎเฉพาะตอนพักเที่ยงตอนที่กลุ่มลูกค้าของคุณกำลังมีเวลาว่างมากดโทรศัพท์มือถือเล่นก็ได้เช่นเดียวกัน การทำโฆษณาแบบนี้เมื่อเริ่มทำและกำหนดค่าต่างๆในแคมเปญโฆษณาเสร็จใช้เวลารออนุมัติไม่ถึง 1 ชั่วโมงโฆษณาของคุณก็จะแสดงผลทันที ไม่ต้องรอนานๆเหมือน SEO นอกจากนี้ Google Adwords ยังสามารถกำหนดให้เราเสียเงินเฉพาะเมื่อมีคนมาคลิกโฆษณาของเราได้อีกด้วย

ข้อดี Google Adword 

  • รวดเร็วทันใจ จ่ายเงินปุ๊บ ติดอันดับปั๊บ
  • เลือกรูปแบบโฆษณาได้หลากหลายรูปแบบ
  • เลือกกลุ่มเป้าหมายเฉพาะที่คุณต้องการได้

ข้อเสีย Google Adword 

  • มีค่าใช้จ่ายสูง (บางคำที่มีการแข่งขันสูงๆการคลิกหนึ่งครั้งอาจจะมีค่าใช้จ่ายถึงหลักร้อย)
  • เมื่อหยุดจ่ายเงิน โฆษณาและอันดับของคุณจะหายไป

สรุป : การทำ SEO และ Google Adwords มีทั้งข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันออกไป โดยการทำ SEO จะไม่มีค่าใช้จ่ายเมื่อเว็บไซต์ติดอันดับดีๆแล้ว ผลของความพยายามของคุณจะอยู่ไปอีกนาน แต่ก็ต้องแลกมาด้วยเวลาและพลังงานอย่างมหาศาล ในทางกลับกันการลงโฆษณากับ Google Adwords ไม่จำเป็นต้องรอนานๆ ใช้เวลาไม่ถึงชั่วโมงเว็บไซต์ของคุณก็ขึ้นไปอยู่อันดับสูงๆให้กลุ่มเป้าหมายคุณเห็นได้แล้ว แต่ก็ต้องแลกมาด้วยการลงงบประมาณจำนวนมากและอันดับของคุณจะหายไปทันทีเมื่อหยุกลงโฆษณา


ตอนนี้ก็อยู่ที่คุณแล้วละครับว่าจะเลือกแบบไหน แต่เราแนะนำให้”เลือกทั้งสองวิธี”ไปเลยถ้าหากคุณมีงบประมาณและเวลาที่มากเพียงพอ หรือถ้าคุณอาจจะขาดอย่างใดอย่างหนึ่งหรือไม่มีทั้งสองอย่างเลย 

Copyright © 2025 NB Digital Team.
All Rights Reserved.