หน้าแรก     บทความ     Marketing     การตลาดออนไลน์ คืออะไร? ทำอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ

การตลาดออนไลน์ คืออะไร? ทำอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ
Marketing

การตลาดออนไลน์ คืออะไร? ทำอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ

3 ปี ที่แล้ว

การตลาดออนไลน์ คืออะไร? มีกี่แบบ แล้วต้องทำอย่างไรให้มีประสิทธิภาพสูงสุด หาคำตอบได้ที่นี่


สารบัญน่ารู้

การตลาดออนไลน์ คืออะไร 

     เมื่อพูดถึงการตลาด เราจะเห็นได้ว่าในแต่ละยุคนั้นมีการตลาดที่เปลี่ยนแปลงไปแตกต่างกัน เช่น สมัยในสมัยอดีตเราจะเห็นว่า มีสื่อโฆษณาหลากหลายมากไม่ว่าจะเป็น หนังสือพิมพ์ นิตยสาร วิทยุ หรือแม้แต่ทีวี ซึ่งในแต่ละยุคในแต่ละสมัยนั้นความนิยมของสื่อโฆษณา ก็จะมีความแตกต่างกัน ดังนั้นหากใครสามารถใช้สื่อโฆษณาได้ตรงยุคสมัยให้เหมาะสมกับยุคนั้นๆ ก็จะทำให้เราได้เปรียบคู่แข่งในแง่การตลาด

     ณ ปัจจุบัน เราการเปลี่ยนของโลกเรานั้นรวดเร็วมาก โดยถูกขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีซึ่งทำให้พฤติกรรมของมนุษย์เปลี่ยนไป ผมจะอธิบายให้เห็นภาพง่ายๆ ในอดีตหากเราต้องการติดต่อกับใครซักคน เราคงต้องเขียนจดหมายไปให้ใครซักคนนั้นซึ่งต้องใช้เวลา  แต่ปัจจุบัน “มือถือ“ ได้เข้าเปลี่ยนแปลงให้มนุษย์สามารถติดต่อสื่อสารกันอย่างอิสระ โดยติดต่อได้ในทันทีทันใด และ  ณ ตอนนี้พลังของเทคโนโลยียังเปลี่ยนพฤติกรรมมนุษย์เรา โดยจะเห็นได้ว่ามือถือที่เราใช้กัน เหมือนจะเป็นปัจจัยหนึ่งที่จำเป็นของเราไปแล้ว

ยุคปัจจุบัน การตลาดเป็นอย่างไร ?

เนื่องจากพฤติกรรมของมนุษย์ที่เปลี่ยนแปลงไป การตลาดจึงต้องปรับตัวตามโดยที่ปัจจุบันคนสามารถ เข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้อย่างอิสระ โดยในด้าน Comunity, Society   ก็จะนึกถึง Facebook  ในด้านหาข้อมูลก็หนีไม่พ้น Google ในการติดต่อสื่อสาร ก็จะเป็น LINE  ในด้านดูวีดีโอต่างๆก็คือ Youtube ในด้านข่าวสารที่ Real-Time ก็จะเป็น Twitter หรือแม้แต่ หากเราต้องการ Society ที่เหมือน Facebook แต่เน้นไปทางภาพและวีดีโอสตอรี่ ก็จะเป็น Instagram

เมื่อเราเข้าใจถึงคนในปัจจุบันแล้วเราจะเห็นถึงวิธีที่เข้าถึงกลุ่มคนเหล่านี้และใช้เครื่องมือทางการตลาดออนไลน์นั้นๆในการทำ โฆษณาไปสู่ลูกค้ากลุ่มนั้น ๆ

ตัวอย่างการตลาดออนไลน์ในปัจจุบันมีอะไรบ้าง

1. Facebook  จะใช้เครื่องมือโฆษณาคือFacebook Ads, Facebook Fanpage, Facebook Group เป็นต้น

2. Google จะใช้เครื่องมือโฆษณาคือ Google Adwords และ SEO

3. Line จะใช้เครื่องมือโฆษณาคือ Line@ และ Line official

4. Twitter  จะใช้เครื่องมือโฆษณาคือ โฆษณา ผ่าน #แฮชแท๊ค

5. Youtube จะใช้เครื่องมือโฆษณาคือ Youtube Ads ซึ่งมีหลากหลายเช่น Display Ad Overlay in-video ads , TrueView in-streams ad

6. Instagram จะใช้เครื่องมือโฆษณาคือ  Instagram Ads