มาทำความรู้จัก Rich Snippets ใช้งานแบบไหนให้ตอบโจทย์ สำหรับ SEO

ทำความรู้จักกับ-Rich-Snippet-ใช้งานแบบไหนให้ตอบโจทย์

มาทำความรู้จัก Rich Snippets  ใช้งานแบบไหนให้ตอบโจทย์ สำหรับSEO

Rich Snippets คือ ตัวอย่างการแสดงผลหน้าผลลัพธ์การค้นหาบน Google ที่ผู้ใช้งานค้นหา (Google SERP) ซึ่ง Rich Snippets มีการแสดงออกที่แตกต่างกันและหลากหลาย โดยการค้นหาขั้นสูงแบบ Rich Snippets  จะมีลักษณะที่โดดเด่นกว่าผลการค้นหาแบบทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของ ลิงก์นำทาง, การให้คะแนน, การรีวิว ซึ่งประเภทต่าง ๆ ครับ โดยแบบไหนที่จะเหมาะกับเว็บไซต์ของเรา และเกิดประโยชน์สูงสุด ลองไปดูกันเลยครับ 

Rich Snippets แบ่งออกเป็น 6 ประเภท

ทั้ง 6 ประเภท คือ Rich Snippets ที่ผมคัดเลือกมากซึ่งค่อนข้างสำคัญ โดยในแต่ละประเภทผมจะอธิบายรายละเอียด รวมทั้งคุณลักษณะเด่น เพื่อให้สามารถตัดสินใจเลือกใช้ ได้อย่างเหมาะสม กับหน้าเว็บไซต์ธุรกิจกันนะครับ 

Sponsored

    • Google Ads โฆษณาของ Google Ads จะแสดงผลอยู่ด้านบนและด้านล่างของผลการค้นหาทั่วไปครับ โดยทาง Google Ads สามารถแสดงผลได้อย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็น การระบุหมายเลขโทรศัพท์, ช่องทางการติดต่อ, ไซต์ลิงก์, รีวิวและอื่น ๆ

richsnippet

เหมาะสำหรับ  ธุรกิจที่ขายสินค้าต่าง ๆ สินค้าออนไลน์ , E-commerce , ธุรกิจนำเข้าสินค้า ค้าปลีกค้าส่ง 

ข้อดี อยู่ที่จะได้รับ CTR ที่ดีและปริมาณการเข้าถึงที่ยอดเยี่ยมจากการซื้อโฆษณา สามารถวัดผลลัพธ์ได้และมีค่าสถิติที่ระบุชัดเจน 

ข้อเสีย Google Ads แบบ PPC จะต้องเสียค่าใช้จ่ายทุกครั้งเมื่อมีผู้ใช้งานกดคลิก

ซื้อโฆษณา Google Ads ผมแนะนำว่าควรจะต้องมีความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการกำหนดกลยุทธ์ในงานโฆษณาที่ถูกต้อง

  • Product ads หรือ Product listing จะแสดงผลบริเวณด้านบนสุดของหน้าแสดงผลเมื่อเกิดการค้นหา ตัวโฆษณาจะแสดงรูปภาพ ชื่อผลิตภัณฑ์ ราคา และผู้จำหน่ายต่าง ๆ รายละเอียดสินค้าเบื้องต้น เมื่อคลิกบนผลิตภัณฑ์ก็จะลิงก์ไปที่เว็บไซต์นั้น ๆ ครับ

richsnippet

2.Local Business

Brand Knowledge Panel  จะแสดงรายละเอียดการค้นหาข้อมูลของแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็นราคา การรีวิว ตำแหน่งที่ตั้งมักจะแสดงผลเมื่อเราค้นหา Google Search Engine

เหมาะสำหรับ  เว็บไซต์ธุรกิจทุกประเภท โดยเฉพาะธุรกิจ ร้านอาหาร โรงแรม โดยจะเหมาะกับแบรนด์ที่เป็นท้องถิ่นหรือเล็ก ๆ 

ข้อดี กลุ่มเป้าหมายจะเห็นข้อมูลของแบรนด์โดยตรง โดยที่ไม่จำเป็นต้องเข้าเว็บไซต์ครับ ซึ่งส่งผลอาจทำให้พวกเขาโทรติดต่อโดยตรงมากกว่า 

ซื้อโฆษณา ต้องสมัครและสามารถสร้างโปรไฟล์ใน Google My Business ครับ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายในการสมัคร 

  • Maps Pack  อีกรูปแบบหนึ่งของทาง Google My Business โดยจะแสดงผลบนแผนที่ ซึ่งจะจัดเรียงลำดับผลการค้นหาในธุรกิจเดียวกัน ในบริเวณใกล้เคียงกันครับ

เหมาะสำหรับ  เว็บไซต์ธุรกิจทุกประเภท โดยเฉพาะธุรกิจ ร้านอาหาร โรงแรม โดยจะเหมาะกับแบรนด์ที่เป็นท้องถิ่นหรือเล็ก ๆ 

ข้อดี ช่วยให้ผู้ใช้งานมองเห็นธุรกิจง่ายขึ้นครับ 

ซื้อโฆษณา ต้องสมัครและสามารถสร้างโปรไฟล์ใน Google My Business ครับ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายในการสมัคร 

TIP ! ถ้ามีผู้ใช้งานมารีวิวธุรกิจของเราในทางที่ดี ก็จะช่วยให้อันดับดีกว่าคู่แข่งนะครับ

  • Top Places List  จะแสดงรายละเอียดข้อมูลธุรกิจของเราในการจัดอันดับธุรกิจยอดเยี่ยม หากว่าธุรกิจของเราตรงตามเงื่อนไขครับ

เหมาะสำหรับ  เว็บไซต์ธุรกิจทุกประเภท โดยเฉพาะธุรกิจ ร้านอาหาร โรงแรม โดยจะเหมาะกับแบรนด์ที่เป็นท้องถิ่นหรือเล็ก ๆ 

ข้อดี ช่วยให้ผู้ใช้งานมองเห็นธุรกิจของเรามีความน่าเชื่อถือครับ 

ซื้อโฆษณา ต้องสมัครและสามารถสร้างโปรไฟล์ใน Google My Business ครับ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายในการสมัคร 

  • Similar Places List  อีกรูปแบบหนึ่งของทาง Google My Business ซึ่งจะจัดเรียงลำดับผลการค้นหาในธุรกิจเดียวกัน 

เหมาะสำหรับ  เว็บไซต์ธุรกิจทุกประเภท โดยเฉพาะธุรกิจ ร้านอาหาร โรงแรม โดยจะเหมาะกับแบรนด์ที่เป็นท้องถิ่นหรือเล็ก ๆ 

ข้อดี ช่วยให้ผู้ใช้งานมองเห็นธุรกิจง่ายขึ้นครับ 

ซื้อโฆษณา ต้องสมัครและสามารถสร้างโปรไฟล์ใน Google My Business ครับ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายในการสมัคร  

3. Knowledge

  • Answer Box  จะแสดงผลขึ้นเมื่อผู้ใช้งานค้นหาคำถามที่กำลังมองหาคำตอบแบบทันใจ เช่น ค่าเงินเยน , อากาศที่จีน เป็นต้น

ข้อเสีย มักจะส่งผลดีกับผู้ใช้ง่าย แต่ไม่ค่อยดีสำหรับเจ้าของธุรกิจเท่าไหร่ครับ เพราะเมื่อผู้ใช้ง่ายได้คำตอบ ก็มักจะปิดหน้าเว็บทันที 

ซื้อโฆษณา ทาง Google จะเลือกคำตอบจากเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือเอง

  • Knowledge Panel  จะแสดงผลข้อมูลอย่างละเอียดบริเวณขวามือของหน้าค้นหา เช่น ข้อมูลบริษัท  หนังสือ ภาพยนตร์ เพลง สถานที่และอื่น ๆ ซึ่งข้อมูลจะถูกดึงมาจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ เช่น Factbook, Wikipedia

เหมาะสำหรับทุกธุรกิจ บล็อกส่วนตัว, เว็บไซต์ความรู้ อื่น ๆ

ข้อดี เพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับเว็บไซต์ธุรกิจครับ

ข้อเสีย มีโอกาสที่เมื่อผู้ใช้งานได้ข้อมูลที่ต้องการแล้ว ก็จะไม่เข้ามาในหน้าเว็บไซต์เพิ่มครับ 

ซื้อโฆษณา ทาง Google จะเลือกข้อมูลจากเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือเอง

  • Featured Snippet มีลักษณะที่คล้ายคลึงกับ Answer Box จะแสดงผลขึ้นเมื่อผู้ใช้งานค้นหาคำถามที่กำลังมองหาคำตอบแบบทันใจ แต่มักจะเกิดขึ้นกับคำถามประเภท วิธีการทำ , ทำอย่างไร , อะไร คือเป็นต้น

เหมาะสำหรับ ทุกธุรกิจ บล็อกส่วนตัว, เว็บไซต์ความรู้ อื่น ๆ

ข้อดี ถ้าหากเว็บไซต์ของเราให้ข้อมูลที่มากพอและน่าเชื่อถือ ก็มีโอกาสที่ทาง Google จะคัดเลือกข้อมูลของเราไปแสดงผล ซึ่งทำให้อันดับ SEO เพิ่มสูงขึ้นได้ครับ 

ข้อเสีย ต้องอัพเดตข้อมูลสม่ำเสมอ แถมมีโอกาสถูกคู่แข่งตัดหน้าข้อมูลได้ครับ จะทำให้อันดับถูกลดลง

ซื้อโฆษณา ทาง Google จะทำการรวบรวมข้อมูลและคัดเลือกเองครับผมแนะนำว่าให้เขียน Content ให้ครบถ้วน น่าสนใจ จะช่วยเพิ่มโอกาสให้ถูกคัดเลือก 


Media
Image Pack / Carousel มักจะแสดงผลเป็นรูปภาพ ที่เกี่ยวข้องกับ Keyword ครับ

เหมาะสำหรับ ทุกธุรกิจ บล็อกส่วนตัว, เว็บไซต์ความรู้ อื่น ๆ

ข้อดี ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงเว็บไซต์ของเราได้ง่าย ๆ เพียงแค่คลิ๊กรูปภาพ 

ซื้อโฆษณา ด้วยการปรับแต่งไฟล์ภาพของคุณให้ดี

  • ชื่อไฟล์ที่สื่อถึง Keyword ของรูปภาพ

  • การเพิ่ม HTML alt text 

  • URL ที่สื่อถึง Keyword

  • ไฟล์ภาพที่มีคุณภาพดี 

  • การบีบอัดขนาดไฟล์ภาพที่เหมาะสม

  • Video จะแสดงผลเป็นรูปแบบวีดีโอครับ ซึ่งสามารถอัพโหลดวีดีจากเว็บไซต์โดยตรง หรือจะเป็นทาง Youtube ก็ได้ครับ 

เหมาะสำหรับ ทุกธุรกิจ บล็อกส่วนตัว, เว็บไซต์ความรู้ บล็อกที่เน้นการรีวิว เว็บไซต์การเรียนการสอน 

ข้อดี ถ้าหากวีดีโอของเราน่าสนใจ ก็จะเป็นการเพิ่มโอกาสให้ผู้ใช้งานเข้ามารับชมและเพิ่มยอดคลิกเว็บไซต์ครับ

ซื้อโฆษณา อัปโหลดและปรับแต่งวิดีโอในช่อง YouTube 

  • Top Stories จะแสดงผลลัพธ์ที่เกี่ยวข้องกับประเด็นทางสังคม เมื่อมีการค้นหา Keyword ที่เกี่ยวข้อง เช่น ชื่อนักการเมือง ชื่อดารา

เหมาะสำหรับ เว็บข่าว, เว็บที่มีเนื้อหาอัพเดทตามเหตุกาณ์ปัจจุบัน

ข้อดี ถ้าหากเว็บไซต์ของเราให้ข้อมูลที่มากพอและน่าเชื่อถือ ก็มีโอกาสที่ทาง Google จะคัดเลือกข้อมูลของเราไปแสดงผล 

ซื้อโฆษณา ต้องมี Strutured Data Mark Up บนหน้าเว็บไซต์ก่อนครับ ผมแนะนำให้ทำเวอร์ชัน AMP ด้วย โดยเคล็บลับในการทำ Content คือ

  • เขียนเกี่ยวกับเหตุการณ์ปัจจุบัน

  • เขียนเนื้อหาที่เป็นความจริง

  • เขียนเนื้อหาแบบ Real time

  • ไม่คัดลอกเนื้อหาจากที่อื่น

  • ใช้งานฟังก์ชัน ขอปรากฏเนื้อหาในดัชนีข่าว (Google News Publisher Center) ของ Google News


  • In-depth Articles  จะแสดงผลการค้นหาที่ผู้ใช้งานต้องการข้อมูลแบบเชิงลึก เช่น บทความวิชาการ วิจัยต่าง ๆ เป็นต้น 


เหมาะสำหรับ เว็บไซร์ที่เน้นด้านการให้ข้อมูลเชิงลึกและละเอียด

ข้อดี ทำให้ผู้ใช้งานคลิกเข้าเว็บไซต์มากขึ้นและเพิ่มความหน้าเชื่อถือให้เว็บไซต์อีกด้วยครับ

ซื้อโฆษณา ทาง Google จะคัดเลือกเองครับ โดยสิ่งที่ทำได้ คือ เขียน Content ของคุณไว้ใน In-depth Articles และอย่าลืมใส่ Structured Data Markup หรือ Schema Markup ในหมวด Arcticle ให้กับหน้าเว็บไซต์ด้วยนะครับ

  • Tweet จะแสดงผลการค้นหาจากข้อมูลในทวิตเตอร์ หาก Keyword กำลังเป็นที่นิยมในทวิตเตอร์ครับ 


เหมาะสำหรับ เว็บไซต์ข่าว , บริษัททั่วไป

ข้อดี หากธุรกิจของเรามีแอคเคาท์ทวิตเตอร์ จะถือเป็นสิ่งที่ดีเลยครับ

ซื้อโฆษณา สมัครบัญชีทวิตเตอร์ครับ หรือถ้าเป็นองค์กรหรือบุคคลที่มีชื่อเสียง พวกเขาจะค้นหาและติดตามการทวีตของคุณ ซึ่งจะทำให้ Google ทำการดึงข้อความทวีตเหล่านั้นมาแสดง

  • App Ranking  ถ้าหากธุรกิจของเรามีแอปพลิเคชั่น ก็จะเป็นประโยชน์มากเลยครับ เพราะหากผู้ใช้งานค้นหาแอปที่เกี่ยวข้องกัน ก็จะแสดงผลภาพรวมที่เกี่ยวข้องพร้อมจัดอันดับและรีวิวให้ครับ เช่น ผมเสิร์ชหาแอปท่องเที่ยว ก็จะเจอแอปท่องเที่ยว 8 แอป พร้อมคะแนน


เหมาะสำหรับ ธุรกิจที่มีแอปพลิเคชั่น เว็บข่าว, บริกาสตรีมมิ่ง 

ข้อดี เพิ่มอัตรา CTR ที่สูงขึ้นและหากไอคอนของแอปพลิเคชั่นน่าสนใจสวยงามก็จะช่วยเพิ่มความสะดุดตาให้ผู้ใช้กดเข้ามาครับ

  • Job Posting  จะแสดงผลการค้นหาที่เกี่ยวข้องการกับหางานโดยเฉพาะเลยครับ ถือว่าเป็นฟีเจอร์ใหม่ที่ทาง Google เพิ่มเข้ามา โดยจะแสดงผลบริษัทที่รับสมัครพนักงานในบริเวณใกล้เคียงที่พักของเรา 


เหมาะสำหรับ เว็บไซต์หางาน, เว็บไซต์ธุรกิจทั่วไป ที่ต้องการรับสมัครพนักงาน

ข้อดี ช่วยทำให้ประกาศรับสมัครพนักงานถูกเห็นได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น ส่งผลให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าเว็บไซต์ได้เพิ่มขึ้นครับ 

ซื้อโฆษณา เลือกใช้ Structured Data Markup หรือ Schema Markup ที่เหมาะสมกับโพสต์ประกาศรับสมัครงาน

  • นอกจากนี้ยังมี Video Streaming และ Podcast ที่จะแสดงผลตามการค้นหา keyword ของผู้ใช้งานครับ โดยขึ้นบริเวณบนสุดของหน้าผลลัพธ์

Rich Result

  • Star Rating  มักจะแสดงผลการค้นหาที่เป็นผลิตภัณฑ์, บทวิจารณ์, อาหารหรือสูตรอาหาร โดยจะให้ดาวให้คะแนน พร้อมความเห็นรีวิว 


เหมาะสำหรับ เว็บไซต์ E-commerce , รีวิว, สูตรอาหาร, ผลิตภัณฑ์

ข้อดี ช่วยเพิ่ม CTR ที่สูงขึ้น และหากติดดาว มีคะแนนสูง รีวิวเยอะ ก็จะเป็นที่สนใจมากยิ่งขึ้นครับ 

ซื้อโฆษณา การทำ Star Rating นั้นไม่ยาก ด้วยการเพิ่ม Structured Data Markup

  • Price, Stock จะแสดงผลการค้นหาโดยเน้นราคาเป็นหลัก รองลงมาเป็นข้อมูลของสินค้าหรือธุรกิจ รายละเอียดที่อยู่ ชื่อผู้ที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น

เหมาะสำหรับ เว็บไซต์ E-commerce , ผลิตภัณฑ์ , บริการ 

ข้อดี ช่วยเพิ่ม CTR ที่สูงขึ้น 

ซื้อโฆษณา การระบุ Structured Data Markup  เป็นประเภท Product หรือหากสร้างเว็บไซต์จาก WordPress ให้ใช้งาน Woocommerce นะครับ 

  • Event จะแสดงผลการค้นหา เมื่อมี Keyword ที่เกี่ยวกับอีเวนท์โดยเฉพาะครับ 

เหมาะสำหรับ เว็บไซต์ E-commerce , ผลิตภัณฑ์ , บริการ 

ข้อดี ช่วยเพิ่ม CTR ที่สูงขึ้น ผมแนะนำให้ใส่ภาพบรรยากาศงาน จะช่วยให้ผู้ใช้งานสนใจมากขึ้นครับ 

ซื้อโฆษณา ระบุ Structured Data Markup บนหน้าเว็บไซต์เกี่ยวกับ Event

  • Breadcrumbs จะแสดงผลการ Link เว็บไซต์ โดยจะแบ่งหมวดหมู่เพื่อให้ผู้ใช้งานสะดวกสบายมากขึ้น เช่น www… > หน้าแรก > ร้านอาหาร … 

เหมาะสำหรับ เว็บไซต์ทุกประเภท

ข้อดี เป็นความสะดวกสบายสำหรับผู้ใช้งานให้สามารถเข้าถึงเว็บไซต์ได้ดีขึ้น และเป็นการช่วยเพิ่ม CTR ที่สูงขึ้น 

ซื้อโฆษณา หากใช้ WordPress ผมแนะนำให้ติดตั้ง                ปลั๊กอิน Yoast SEO 

  • Sitelinks จะแสดงผลภาพรวมของเว็บไซต์ ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้งานเข้าถึงข้อมูล Content ในเว็บไซต์ได้ง่ายขึ้น 


เหมาะสำหรับ เว็บไซต์ทุกประเภท

ข้อดี ช่วยเพิ่ม CTR ที่สูงขึ้นมาก ๆ เลยครับ 

ซื้อโฆษณา ทาง Google จะเลือกการแสดงผล Sitelinks เองครับ โดยสิ่งที่ทางเว็บไซต์ทำได้คือ การเตรียมความพร้อม จัดแยกหมวดหมู่ เมนูให้เรียบร้อยครับ

  • Search Box จะแสดงผลอยู่ด้านบน Sitelinks จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถค้นหาข้อมูลได้สะดวกสบายขึ้นจากภายในเว็บไซต์ 

เหมาะสำหรับ เว็บไซต์ทุกประเภท

ข้อดี ช่วยเพิ่ม CTR ที่สูงขึ้น และเพิ่มโอกาสการค้นหาภายในมากขึ้น

ซื้อโฆษณา ทำได้ด้วยการใช้ Schema Markup ครับ 

Search Query 

Rich Snippets ในหมวดนี้จะไม่สามารถสร้างขึ้นมาเองได้ครับ ทางระบบ Google Search จะเป็นผู้กำหนดการแสดงผลการค้นหา โดยจะเลือกจากความเหมาะสมและมีประโยชน์ต่อผู้ค้นหาสำหรับการค้นหา Keyword นั้น 

  • Top Carousel  จะแสดงผลด้านบนการค้นหา มักจะแสดงรายการของผลการค้นหาที่คล้ายกันหรือที่เกี่ยวข้อง จะประกอบด้วย ภาพและชื่อ เหมาะกับผู้ใช้งานเพราะมีความสะดวกสบาย 


  • Related Searches จะแสดงผลด้านล่างสุดของการค้นหา มักจะเป็นคำ Keyword ที่เกี่ยวข้องหรือมีความใกล้เคียงกัน เหมาะกับผู้ใช้งานเพราะมีความสะดวกสบาย 


  • People Also Ask จะแสดงผลเมื่อผู้ใช้งานค้นหาเป็นคำถาม โดยทาง Google จะคัดเลือกคำถามที่มีผู้ใช้คนอื่นถามคล้าย ๆ กันมาแสดงผลควบคู่ด้วย เหมาะกับผู้ใช้งานเพราะมีความสะดวกสบาย 


  • Similar Entities จะแสดงผลเมื่อผู้ใช้งานค้นหาเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง เหมาะกับผู้ใช้งานเพราะมีความสะดวกสบาย


  • Top Things To Do  จะแสดงผลเมื่อผู้ใช้งานค้นหา Keyword ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว เหมาะกับผู้ใช้งานเพราะมีความสะดวกสบาย


เป็นอย่างไรกันบ้างครับ พอจะเห็นภาพและเข้าใจ Rich Snippets กันแล้วใช่ไหมครับ บางประเภทก็น่าสนใจ หากสามารถเลือกใช้งานได้เหมาะสมกับเว็บไซต์และธุรกิจ  ก็จะช่วยให้การแสดงผลลัพธ์ของการค้นหาของเว็บไซต์ดูโดดเด่น เป็นที่สนใจของกลุ่มผู้ใช้งาน เพิ่มโอกาสให้ผู้ใช้งานเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์มากขึ้น นำไปสู่การขายสินค้าหรือบริการยังไงล่ะครับ 


Related Articles