หน้าแรก     บทความ     Marketing     เรื่องสำคัญต้องรู้ ก่อนตัดสินใจใช้บริการรับออกแบบโลโก้!

เรื่องสำคัญต้องรู้ ก่อนตัดสินใจใช้บริการรับออกแบบโลโก้!
Marketing

เรื่องสำคัญต้องรู้ ก่อนตัดสินใจใช้บริการรับออกแบบโลโก้!

3 เดือน ที่แล้ว

ก่อนจะใช้บริการรับออกแบบโลโก้ ต้องเรียนรู้เรื่องราว และประเภทของโลโก้ให้ดีเสียก่อน เพื่อประกอบการตัดสินใจรูปแบบของโลโก้ที่เราจะใช้ให้ออกมาดี เป็นที่จดจด


‘ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะแต่ง แบรนด์งามเพราะโลโก้’ อยากเป็นที่จดจำก็ต้องมีความยูนีค และมีเอกลักษณ์กันสักหน่อย สำหรับการทำธุรกิจในปัจจุบันแล้ว การสร้างตัวตน หรือสร้างพื้นสำหรับธุรกิจในตลาดที่กว้าง และมีคู่แข่งที่หลากหลายในปัจจุบันนั้นต้องใช้หลายองค์ประกอบเข้าช่วย และองค์ประกอบสำคัญหนึ่งในนั้นก็คือ ‘โลโก้’ แต่หากคุณไม่มีความถนัดเกี่ยวกับโปรแกรมคอมพิวเตอร์ใด ๆ การจะสร้างโลโก้ขึ้นมาเองนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต้องใช้ทักษะ Hard Skill ในเรื่องของโปรแกรม และมีหัวด้านดีไซน์เฉพาะทางอีก ทางออกเดียวที่จะทำให้ได้มาซึ่งโลโก้ที่จะช่วยสร้าง Brand Awareness ได้อย่างใจหวังนั้นคือ เลือกจ้างคนรับออกแบบโลโก้ ที่ดีนั่นเอง แต่ก่อนอื่น เรามาเรียนรู้เกี่ยวกับโลโก้กันก่อนที่จะใช้บริการรับออกแบบโลโก้กันดีกว่า

โลโก้คืออะไร?

โลโก้ (LOGO) เป็นสัญลักษณ์ เป็นเครื่องหมายทางการค้าเพื่อการประชาสัมพันธ์ประจำแบรนด์ สามารถเป็นได้ทั้งตัวอักษร รูปร่าง หรือผสมทั้งสองสิ่งนี้เข้าด้วยกัน เน้นความเป็นเอกลักษณ์ที่แสดงออกถึงความเป็นแบรนด์นั้น ๆ ผ่านรูปร่างตัวอักษร ลายเส้นของรูปร่าง หรือแม้กระสีที่ใช้

โลโก้นั้น สำคัญอย่างไร?

โลโก้ (LOGO) เป็นเหมือนตัวแทน เป็นมาสคอต เป็นภาพจำที่จะทำให้ผู้คนจดจำแบรนด์ของเราได้ เป็นดั่งเครื่องหมายทางการค้าประจำแบรนด์ที่จะไปโผล่อยู่ในทุก ๆ แพลตฟอร์มที่ธุรกิจของเราเข้าถึง ไม่ว่าจะเป็นหน้าร้าน หรือออนไลน์ โลโก้จะอยู่กับเราทุกที่ โดยโลโก้นั้น สามารถเป็นได้ทั้งตัวหนังสือ รูปร่าง หรือผสมกันทั้งสองอย่างก็ได้ การที่คุณออกแบบและสร้างสรรค์โลโก้ออกมาได้ดีนั้น จะทำให้ผู้คนจดจำแบรนด์ได้ ในบางครั้งหากแบรนด์ของคุณมีรูปลักษณ์ที่เกี่ยวโยงกับสิ่งมีชีวิต หรือสิ่งรอบตัว ยกตัวอย่างเช่น หากคุณเดินไปเดินมาแล้วพบเข้ากับนกแก้ว สิ่งแรกที่จะโผล่ขึ้นมาในหัวของคุณนั้นจะเป็นสิ่งอื่นใดไม่ได้เลย นอกเสียจาก กาแฟแบรนด์ดังขวัญใจคนชอบแวะปั๊มน้ำมันอย่างแน่นอน

โลโก้มีกี่ประเภท?

โดยหลัก ๆ แล้ว ประเภทโลโก้ที่เป็นที่รู้จัก และเป็นที่คุ้นเคยสามารถแยกออกมาให้เข้าใจได้ง่าย ๆ ทั้งสิ้น 7 ประเภทดังนี้…

1.โลโก้ตัวอักษร (WORD MARK, LOGO TYPE) 

สำหรับโลโก้ประเภทแรก เป็นโลโก้ที่จะออกแบบโดยใช้ตัวอักษร ซึ่งก็คือชื่อของแบรนด์มาเป็นโลโก้ เพื่อให้คนอ่านแล้ว อ๋อ ได้ทันทีโดยไม่ต้องคิดอะไรมาก ขอเพียงแค่คุณสามารถอ่านหนังสือได้ โลโก้ประเภทตัวอักษรจะสร้างการรับรู้ให้แบรนด์ของคุณได้แน่นอน ยกตัวอย่างแบรนด์ประเภทโลโก้ตัวอักษร เช่น COCA COLA, GOOGLE, FedEX เป็นต้น

2.โลโก้ตัวอักษรย่อ (LETTERMARKS, MONOGRAMS)

สำหรับโลโก้ประเภทตัวอักษรย่อ มีความคล้ายจนแทบจะเหมือนกับแบบตัวอักษรธรรมดา เพียงแต่แบบโลโก้ตัวอักษรย่อ ก็มีลักษณะตามชื่อเลย โดยจะนำตัวอักษรย่อของชื่อเต็มมาใช้ออกแบบโลโก้ แม้ว่าจะไม่ได้กระจ่างชัดเท่าโลโก้ตัวอักษร แต่ก็เพิ่มความยูนีค สะดุดตา ทำให้ผู้คนจดจำได้เช่นกัน ยกตัวอย่างแบรนด์ประเภทโลโก้ตัวอักษรย่อ เช่น NASA (National Aeronautics and Space Administration), HP (Hewlett-Packard Company) เป็นต้น



3.โลโก้รูปภาพ (Pictorial Mark)

สำหรับโลโก้รูปภาพ เป็นภาพกราฟิกลวดลายต่าง ๆ โดยโลโก้ประเภทนี้ มักจะใช้กับธุรกิจ หรือแบรนด์ที่มีความเป็นจริงเป็นจัง ต้องการความเป็นสากลและมีลูกเล่นขึ้นมาอีกระดับ โดยเราจะเห็นธุรกิจ หรือแบรนด์ใหญ่ ๆ ระดับใช้โลโก้ประเถทนี้กันเยอะ ไม่ว่าจะเป็น Twitter, Apples หรือ Playboy เป็นต้น ทั้งนี้ สำหรับโลโก้รูปภาพ อาจจะเป็นการยากสักหน่อยสำหรับการทำให้ใครจดจำได้หากคุณเป็นแบรนด์น้องใหม่ มักจะมีประสิทธิภาพดีกับธุรกิจ หรือแบรนด์ที่มีกลุ่มลูกค้าที่แข็งแรงดีอยู่แล้ว

4.โลโก้ลวดลาย (Abstract Mark)

สำหรับโลโก้ลวดลายนั้น เป็นโลโก้ที่อาจจะมองว่าคล้ายกับโโก้รูปภาพ แต่จริง ๆ แล้วมีความแตกต่างกัน เนื่องจากโลโก้ลวดลายจะมีรูปแบบที่อิสระ (Free form) เน้นใช้รูปทรงเลขาคณิต และมีความยูนีคสุดตัว เป็นรูปแบบที่เน้นสื่อสารตนเองภาพเส้น และสี การออกแบบและจัดทำโลโก้ประเภทนี้ ควรใช้บริการรับออกแบบโลโก้จากบริษัทที่มีความรู้ ชำนาญ และเน้นใช้ศาสตร์ด้านศิลปะ และออกแบบตราสินค้าโดยเฉพาะ ยกตัวอย่างแบรนด์ประเภทโลโก้ลวดลาย เช่น Nike, Pepsi หรือกีฬาโอลิมปิก

5.โลโก้มาสคอต (Mascot Logo)

สำหรับโลโก้มาสคอตนั้น เป็นโลโก้ยอดฮิต เป็นที่นิยมในหมู่ธุรกิจด้านสินค้าทั่วไปอย่างมาก โดยเฉพาะในกลุ่มธุรกิจสำหรับเด็ก หรือครอบครัว สามารถนำไปต่อยอดเป็นสื่อประชาสัมพันธ์ในรูปแบบอื่น ๆ ได้ อย่างเช่นทำชุดมาสคอตจริง ๆ มาใส่ ยกตัวอย่างแบรนด์ประเภทโลโก้มาสคอต Michelin และ KFC เป็นต้น

6.โลโก้ผสม (Combination Logo)

สำหรับโลโก้ผสมนั้น เรียกได้ว่าเป็นโลโก้อันกับหนึ่งที่คนนิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย บริการรับออกแบบโลโก้โดยส่วนใหญ่มักจะได้รับบรีฟให้ทำโลโก้ประเภทนี้ออกมา เนื่องจากมีสื่อสารทั้งรูปภาพ และตัวอักษร โลโก้ประเภทนี้เป็นที่นิยมในทั้งแบรนด์เล็กและแบรนด์ใหญ่ ยกตัวอย่างแบรนด์ประเภทโลโก้ผสมเช่น Lacost, Burger KIng, Chanel

7.โลโก้ตราสัญลักษณ์ (Emblem Logo)

สำหรับโลโก้ตราสัญลักษณ์ อาจจะคล้าย ๆ กับแบบผสม เพราะมีทั้งตัวอักษรและรูปภาพอยู่ในโลโก้เดียวกัน แต่ Emblem Logo นั้น องค์ประกอบทุกอย่างจะถูกจัดอยู่ในกรอบลักษณะคล้ายเหรียญตรา มีความคลาสสิก ดูยูนีค และมีความน่าเชื่อ โดยธุรกิจหรือแบรนด์สินค้าใหญ่ ๆ ก็มักจะใช้โลโก้ประเภทนี้เช่นเดียวกัน กตัวอย่างแบรนด์ประเภทโลโก้ตราสัญลักษณ์ เช่น Starbucks, Harvard และ Warner Bros เป็นต้น

ประเภทของโลโก้ทั้ง 7 เบื้องต้น เป็นประเภทที่ควรทำความรู้จัก และทำความเข้าใจไว้ก่อนที่จะใช้บริการรับออกแบบโลโก้ เนื่องจากโลโก้แต่ละประเภท ไม่ได้มีประสิทธิภาพที่ดีต่อธุรกิจทุกประเภทเสมอไป

ใช้บริการรับออกแบบโลโก้เจ้าไหนดี?

สำหรับการเลือกใช้บริการบริษัทหรือผู้รับออกแบบโลโก้นั้น หากคุณเข้าใจประเภท และลักษณะต่าง ๆ ของโลโก้ดีแล้ว แต่ไม่สามารถสร้างโลโก้ขึ้นได้ด้วยตัวเอง การตัดสินใจเลือกเจ้าที่จะใช้บริการให้ดีนั้นสำคัญอย่างยิ่ง เพราะต้องขอย้ำไว้อีกครั้งว่า โลโก้ เป็นเครื่องหมายสินค้า และเป็นดั่ง’ตัวแทน’ ของแบรนด์เลยทีเดียว เกณฑ์สำหรับเลือกใช้บริการรับออกแบบโลโก้นั้นมีดังนี้…

1.เลือกผู้ให้บริการที่มีผลงาน (Portfolio)

งานศิลปะ หรืองานออกแบบทุกชนิด เป็น Hard Skill ที่ไม่ใช้ทุกคนที่จะทำได้ดี ผลงานเก่า ๆ เป็นเครื่องการันตรีคุณภาพ และยังเป็นต้นแบบให้เราได้ศึกษาว่าเจ้าที่เรากำลังจะเลือกใช้บริการรับออกแบบโลโก้นั้น สไตล์การทำงานเข้ากับธุรกิจของเราหรือไม้

2.ออกแบบให้เลือกได้มากกว่า 1 รูปแบบ

การมีการดราฟโลโก้ให้มากกว่าหนึ่งรูปแบบ เป็นการแสดงออกถึงความใส่ใจ และความต้องการที่จะนำเสนอผลงานที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้า อีกทั้งการดราฟโลโก้มาให้เราเลือกมากกว่า 1 รูปแบบนั้น ยังจะช่วยให้เราสามารถตัดสินใจ และแก้ไข หรือมีทางเลือกที่หลากหลายสำหรับโลโก้ที่เราจะใช้สำหรับธุรกิจของเราอีกด้วย

3.มีโควต้าสำหรับแก้ไขงานได้

ผู้ให้บริการรับออกแบบโลโก้ที่ดี ควรมีบริการปรับแก้งานได้ อาจจะเป็น 1-3 ครั้ง แล้วแต่ราคา หรือแพ็คเกจก็ตามแต่

4.มีทัศนคติที่ดี เปิดใจให้รับฟัง พร้อมให้คำปรึกษา

ผู้ให้บริการรับออกแบบโลโก้ที่ดีนั้น ต้องมีความสามารถในการให้คำปรึกษาและรับฟังลูกค้า เนื่องจากลูกค้า หรือเจ้าของธุรกิจหลาย ๆ เจ้าไม่ได้มีความรู้ในเรื่องของการออกแบบโลโก้ รวมไปถึงการสื่อสารตราสินค้าที่ดี เพราะฉะนั้นหากเจ้าของธุรกิจ หรือเจ้าของแบรนด์ต้องการคำแนะนำสำหรับรูปแบบของโลโก้ ผู้ให้บริการรับออกแบบโลโก้ที่ดีควรช่วยเรา

คุณสมบัติทั้ง 4 นี้ เป็นคุณสมบัติที่ดี ที่ผู้ให้บริการรับออกแบบโลโก้ควรจะมีให้กับคุณ และหากคุณกำลังมองหาผู้ให้บริการออกแบบโลโก้ที่ดี อย่าพลาดที่จะใช้บริการ Nb Digital เรามีบริการรับออกแบบโลโก้ พร้อมให้ปรึกษาสำหรับการออกแบบโลโก้ที่ดีให้เป็นที่จดจำ จากผู้มีประสบการณ์ด้านการตลาด และการออกแบบโลโก้มากมาย การันตรีคุณภาพ คุณจะได้โลโก้ที่ดีดั่งใจหวังอย่างแน่นอน